Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Châu phi và nguy cơ đối với thiếunguồn nước trầm trọng


Châu Phi đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nước sạch Nước là một trong một vài nhân tố quan trọng để phát triển kinh tế, xã hội bền vững và cũng là một trong một số thách thức của thế kỷ, đặc biệt với châu Phi.



Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của LHQ là phấn đấu đến năm 2015 giảm một nửa số người chịu cảnh thiếu nước trên thế giới


Liên hợp quốc (LHQ) dự đoán rằng nước, chứ không phải là dầu hỏa, mới là nguyên do tiềm ẩn cho những cuộc chiến tranh có thể xảy ra trong tương lai gần. Cuối tháng 9 vừa qua tại Tuynidi) đã diễn ra hội nghị lần thứ nhất của châu Phi về tìm kiếm, hỗ trợ các nước trong khu vực quản lý nguồn nước tốt hơn.


Báo cáo tại hội nghị cho biết hiện có tới 288 triệu người ở châu Phi không được tin tưởng sử dụng nước sạch, gây ra sự di dân của 60 triệu người, 437 triệu người chưa được nâng niu y tế về cơ bản. Đây là một trong những nguyên do khiến cho châu Phi chậm phát triển.


Theo đánh giá của Hiệp hội các nước châu Phi (AAE), từ nay đến năm 2010 sẽ có 17 nước châu Phi bị thiếu nước trầm trọng và trong vòng 20 năm tới, dân số châu Phi sẽ đạt 1,3 tỷ người, đòi hỏi các chính phủ phải đầu tư 12 tỷ USD/năm để giải quyết các nhu cầu về nước sạch.

Xem thêm:

các nước châu phi

Hiện nay, tại các làng quê ở châu Phi, phái yếu hàng ngày phải vác thùng đi bộ gần 10km để lấy nước. Vào mùa khô, họ phải đi đoạn đường dài gấp đôi. Chương trình phát triển của LHQ (UNDP) cảnh báo, nước sẽ là ngòi nổ chiến tranh tại châu Phi trong 25 năm tới.


Cuộc chiến tranh tại châu Phi trong 25 năm tới.


Điểm nóng trong tương lai của châu lục này có thể là lưu vực sông Nin, Nigiê… Miền Nam châu Phi như Bốt xoana, Namibi a, Ănggôla… cũng có những cơn sóng âm ỉ về thiếu nước.


Số liệu báo cáo tháng 9/2006 của Tổ chức Y tế địa cầu (WHO) và Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho biết, toàn toàn cầu hiện vẫn còn tới 1,1 tỷ người không nên thường xuyên dùng nước sạch và 2,6 tỷ người sống thiếu các điều kiện vệ sinh tối thiểu. Tình hình nghiêm trọng trên đang bao trùm các thành phố thuộc các nước đang phát triển, nơi dân số tăng nhanh. Tình trạng khan hiếm nước sạch ở các nước miền Nam sa mạc Xahara (châu Phi) vẫn là tồi tệ nhất. Có tới 45% dân số khu vực này không có nước sạch để dùng – và vì thế, nhiều trẻ em bị chết dưới 5 tuổi bởi những căn bệnh do dùng nước bẩn và điều kiện vệ sinh tồi tệ gây ra. WHO cũng cho biết bệnh tật do nước không hợp tiêu chuẩn vệ sinh chiếm đến 75% các ca bệnh.


Nguồn nước ở châu Phi đang bị ô nhiễm ở mức báo động. Sông Nin đang bị ô nhiễm do 35 nhà máy ven sông thải ra 125 triệu mét khối rác công nghiệp mỗi năm. Ước chỉ 7% người Ê ritơria, 10% số dân Nigiê và 24% số người Môdăm bich được tiếp cận với nước sạch.


Với bi kịch ô nhiễm nguồn nước cùng đói nghèo và sa mạc , Liên minh châu Âu (EU) cho biết đã thành lập một quỹ viện trợ để bổ sung 1,4 tỷ ơrô/năm cho các dự án phát triển thủy lợi ở châu Phi. Mặc dù có trữ lượng nước khoảng 5.400 tỷ mét khối nhưng châu Phi mới chỉ khai thác được 4% do cơ sở hạ tầng yếu kém và thiếu ngân sách đầu tư.


Năm 2000, cộng đồng quốc tế đã cam kết giúp châu Phi xóa đói, giảm nghèo, trong đó xác định giải quyết vấn đề nước sạch là một trách nhiệm quan trọng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét